วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อกใหญ่... อกไข่ดาว... หน้าอกขนาดไหนที่ผู้ชายชอบ?


“หน้าอก” ของผู้หญิง ไม่ใช่แค่สัญลักษณ์ประจำเพศเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหญิง การเร้าอารมณ์ทางเพศ และบ่งบอกความสามารถในการเป็นแม่พันธุ์ด้วย เช่น หน้าอกใหญ่ อาจทำให้เธอดูจะเป็นแม่พันธุ์ที่มีลูกดกก็เป็นได้


ผู้วิจัย Dr. Tantleff-Dunn จากมหาวิทยาลัย Central Florida ได้เล่าถึงที่มาของงานวิจัยชิ้นนี้ และอ้างถึงบทบาทของสื่อที่อาจทำให้สังคมเกิดค่านิยมว่า หน้าอกใหญ่เร้าอารมณ์ทางเพศมากกว่าและมีเสน่ห์เย้ายวนใจมากกว่าหน้าอกเล็ก ทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าหน้าอกใหญ่ๆ จะยิ่งทำให้พวกเธอมีเสน่ห์ทางเพศ คนที่มีอกเล็กก็จะรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่พึงพอใจในขนาดของตน และมักไปลงเอยที่เตียงผ่าตัดทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกเพื่อเสริมทั้งขนาดและความมั่นใจให้แก่สาวอกไข่ดาว แต่ความจริงแล้วการมีหน้าอกหน้าใจอยู่ในขั้น “ใหญ่” ก็ก่อให้เกิดปัญหาให้แก่เจ้าของเช่นกัน คือทำให้เธอตกเป็นเป้าสายตา ผู้หญิงด้วยกันก็วิจารณ์ ผู้ชายก็มองอย่างลามก คุยกับใครเขาก็จ้องแต่หน้าอกแทนที่จะมองหน้า ดังนั้นการมีหน้าอกใหญ่จึงไม่ได้ให้ผลทางบวกแก่ผู้หญิงเสมอไป แต่ก็อาจจะมีเสียงโต้แย้งจากผู้หญิงได้ว่า “ก็ผู้ชายเขาชอบ” จึงจะเห็นว่าการที่ผู้หญิงอยากจะมีอกเล็กอกใหญ่ยังขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ชายด้วย โดยผู้วิจัยได้อ้างการวิจัยที่ชี้ว่า ผู้หญิงคิดว่าผู้ชายชอบหน้าอกขนาดใหญ่กว่าหน้าอกของเธอ แต่ก็มีงานวิจัยที่พบว่า ความน่าดึงดูดใจของหญิงไม่เกี่ยวกับขนาดหน้าอก บางชิ้นก็พบว่าผู้หญิงอกขนาดกลางนี่แหละ น่าดึงดูดใจที่สุดเมื่อเทียบกับขนาดใหญ่และเล็ก แต่เมื่อเทียบกันระหว่างอกใหญ่กับอกเล็ก หญิงอกเล็กจะถูกมองว่ามีลักษณะฉลาด เก่ง ทันสมัยกว่าหญิงอกใหญ่
Dr. Tantleff-Dunn จึงทดลองให้นักศึกษาชายหญิง 318 คน ชมวิดีทัศน์ 1 ใน 4 ม้วน ที่มีภาพของผู้หญิงพูดแนะนำแนวทางการเลือกอาชีพ ความยาว 6 นาที โดยหญิงในวิดีทัศน์ 4 ม้วนเป็นคนๆ เดียวกันที่ถูกจัดแต่ง “ขนาดของหน้าอก” ให้ต่างกัน 4 ขนาดหรือ 4 คัพ ได้แก่ คัพ A, B, C, และ D ด้วยการให้เธอสวมชุดชั้นในตามคัพและใส่สำลีลงไปให้เต็มคัพเพื่อความเป็นธรรมชาติ และทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างอื่นจนแน่ใจว่า เนื้อหาและท่าทางการพูดของผู้หญิงในวิดีทัศน์ ไม่แตกต่างกัน จากนั้นนำไปให้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ชม และประเมินว่า ผู้หญิงในวิดีทัศน์นั้นมีลักษณะทางความสามารถ (เช่น ฉลาด มีการศึกษา น่าเชื่อถือ) และลักษณะทางสังคม (เช่น กระตือรือร้นทางเพศ ดูคล่องแคล่ว เป็นที่นิยมชมชอบ) มากน้อยเพียงใด


ผลการวิจัยพบว่า การประเมินลักษณะทางความสามารถและทางสังคมของผู้หญิงที่มีขนาดหน้าอก 4 คัพของกลุ่มผู้ชายนั้น มีลักษณะเป็นรูปตัวยูคว่ำ ( ) นั่นคือ ผู้ชายมองว่าหญิงอกขนาดกลางมีลักษณะทางบวกทั้ง 2 แบบนี้มากกว่าหญิงอกเล็กและอกใหญ่ ส่วนผู้ประเมินหญิง หน้าอกไม่ได้ทำให้เธอประเมินหญิงในวิดีทัศน์ต่างกัน นอกจากนี้ ผู้ชายยังประเมินผู้หญิงคัพ C ในทางบวกมากกว่าผู้หญิงด้วย

โดยสรุปก็คือการวิจัยนี้พบว่า ผู้ชายประเมินว่าหญิงมีความสามารถและมีลักษณะทางสังคมทางบวกมากที่สุด เมื่อพวกเธอมีหน้าอกขนาดกำลังพอดี หรือ คัพ C แต่ผู้เรียบเรียงก็อยากเสนอแนะว่าผู้ประเมินกว่า 70%เป็นกลุ่มคนผิวขาว ส่วนหน้าอกขนาดกำลังพอดี ก็น่าจะต้องเทียบกับขนาดร่างกายของผู้หญิงแต่ละคนด้วย และหน้าอกคัพ C นั้น จริงๆ แล้วก็เป็นขนาดกลางถึงค่อนข้างใหญ่เสียด้วยซ้ำ


อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้ทำให้ผู้หญิงได้ทราบว่า “หน้าอก” ของพวกเธอนั้น ทำให้ผู้ชายรับรู้ลักษณะทางความสามารถและลักษณะทางสังคมของเธอแตกต่างกัน และยังทำให้ผู้ชายทราบว่า การที่เขามองว่าเธอเก่งหรือน่าสนใจนั้น เขาตัดสินเธอที่ “ขนาดหน้าอก” โดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า

และสำหรับหญิงอกไข่ดาวที่ตัดสินใจแน่วแน่วแล้วว่าจะเสริมหน้าอก ก็อย่าลืมบอกตัวเองและบอกคุณหมอว่า หน้าอกใหญ่ใช่ว่าจะดูดีที่สุดในสายตาผู้ชาย... สู้ขนาดกลางๆ ไม่ได้หรอกค่ะ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น